เอลนีโญเริ่มอ่อนแรงลงแล้ว แต่อุณหภูมิโลกยังสูงต่อเนื่อง

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ ( 5 มี.ค.) ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ หรือ ปรากฏการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำ และกระแสลมที่ทำให้เกิดการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศโลกกำลังหยุดชะงักงัน และสิ่งเหล่านี้จะส่งผลทำให้อุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรในแปซิฟิกตะวันออก และตอนกลางอุ่นขึ้น

แคลร์ นูลลิส โฆษก WMO ระบุว่า เมื่อเดือนธันวาคมปรากฏการณ์เอลนีโญได้เดินทางมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และเอลนีโญครั้งนี้รุนแรงกว่าในอดีต

คาดเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เป็นกุมภาพันธ์ที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมี

ครั้งแรกของโลก! ปี 2023 ที่ผ่านมา โลกร้อนเกิน 1.5 องศาเซลเซียสตลอดปี

อุตุนิยมวิทยาโลกประกาศ ปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

WMO ระบุว่า มีโอกาสประมาณ 60% ที่ปรากฏการณ์เอลนีโญจะคงอยู่ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม และมีโอกาส 80% ที่จะเกิดสภาวะที่เป็นกลาง ไม่ว่าจะเป็นเอลนีโญหรือลานีญา ในเดือนเมษายนถึงมิถุนายน

WMO ระบุ มีโอกาสที่ลานีญา ซึ่งเป็นรูปแบบสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิเย็นผิดปกติในมหาสมุทรแปซิฟิก อาจเกิดขึ้นในปลายปีนี้ด้วย

นูลลิสบอกว่า "สิ่งที่เราเคยเห็นจากปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งนี้ อาจมากกว่าครั้งไหนๆ ในอดีต คือมันได้รับความร้อนจากก๊าซเรือนกระจกที่มาจากกิจกรรมของมนุษย์ ทุกคนทราบกันดีว่า เอลนีโญ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ทุกอย่าง ณ ตอนนี้ เหตุการณ์เอลนีโญทั้งหมด รวมถึงลานีญา เกิดขึ้นในบริบทของสภาพอากาศ ซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงจากกิจกรรมของมนุษย์ เราคาดว่า อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม และนี่คือภาพรวมพื้นที่ส่วนใหญ่"

สำหรับปรากฏการณ์เอลนีโญเกิดขึ้นโดยเฉลี่ยทุกๆ 2-7 ปี และสามารถคงอยู่ได้ 9-12 เดือน แต่ว่าระหว่างนี้อาจเกิดปรากฎการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่นไฟป่า พายุไซโคลนเขตร้อน และความแห้งแล้งที่กินระยะเวลายาวนาน

ร้อนตับแตก! 5-6 มี.ค.นี้ ดัชนีความร้อน พุ่งสูงทะลุ 48-51 องศา

iOS 17.4 เปิดอัปเดตแล้ว มาพร้อมอิโมจิ-ฟีเจอร์ใหม่เพียบ! คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

แฉลากไส้! แก๊งกะเทยฟิลิปปินส์ มี “แม่แท็ค” คุมซอยสุขุมวิท 11