ช่างเตือน! วางเครื่อง PS5 แนวตั้ง อาจสร้างความเสียหายถาวร

ถึงแม้ว่าตัวเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ของ โซนี่ จะถูกดีไซน์ออกแบบมาให้สามารถวางได้ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง แต่คุณอาจต้องคิดทบทวนใหม่อีกรอบเมื่อได้เห็นรายงานชิ้นล่าสุดนี้

ปัญหาโลกแตกของการเลือกจัดวางเครื่องคอนโซล เพลย์สเตชัน 5 ในห้องนั่งเล่นระหว่างแนวตั้งหรือแนวนอนเกิดเป็นประเด็นร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์ Wololo.net ได้ออกมาเปิดเผยรายงานหลักฐานชิ้นใหม่ที่บ่งชี้ว่า การจัดวางเครื่อง PS5 ในแนวตั้งนั้น อาจส่งผลเสียหายร้ายแรงในระยะยาวจากการดีไซน์ออกแบบที่ผิดพลาดของทาง โซนี่

สำหรับสาเหตุต้นตอของปัญหาดังกล่าว แหล่งข่าวระบุยืนยันว่ามันอยู่ตรงที่ตัว “โลหะเหลว” (Liquid Metal) ที่ทาง โซนี่ ป้ายติดอยู่กับตัวชิป APU เพื่อช่วยระบายความร้อนขณะใช้งาน ซึ่งถ้าหากเราวางเครื่องในแนวตั้ง เมื่อเล่นไปนานๆเข้าเจ้าโลหะเหลวก็อาจมีสิทธิ์เคลื่อนไหลได้ตามแรงโน้มถ่วงของโลก

การเคลื่อนตัวของโลหะเหลวไปกองรวมอยู่ที่ใดที่หนึ่ง จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของเครื่องคอนโซล เนื่องจากผิวหน้าสัมผัสการเคลือบที่ไม่สม่ำเสมอ และในบางกรณีอาจเลวร้ายยิ่งกว่าหากว่าโลหะเหลวไหลไปโดนองค์ประกอบอื่นๆภายในเครื่อง ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นถ้าเราจัดวางเครื่องในแนวนอน

ประเด็นเรื่องนี้เคยถูกพูดถึงมาบ้างแล้วหลายเดือนก่อนหน้านี้ จากปาก เจ้าของร้านซ่อม ILoveMyConsole ในประเทศฝรั่งเศส ที่ตอนนั้นเขาออกมาเปิดเผยว่า (นอกจากนี้ผู้ใช้บางรายยังผุดทฤษฎีน่าคิดเอาไว้ว่าการสั่นของไดร์ฟอ่านแผ่นบลูเรย์อาจเป็นตัวกระตุ้นเสริมช่วยเร่งให้โลหะเหลวเคลื่อนไหลไวขึ้น)
“โลหะเหลว” มันไม่ใช่เทคโนโลยีแปลกใหม่ในการระบายความร้อน เพราะปัจจุบันแทบทุกเครื่องพีซีต่างก็นิยมใช้กัน เพียงแต่บนมาเธอร์บอร์ดตัวโลหะเหลวจะถูกประกบแบบแนบชิดสนิทกับ CPU จนไม่เหลือที่ว่างให้ไหลเลอะเทอะแม้ถูกวางในแนวตั้ง ผิดกับเครื่องคอนโซลของ โซนี่ ที่ฝากชีวิตไว้กับซีลผนึกที่อาจเกิดการรั่วซึมได้สักวัน อย่างไรก็ตาม ด้วยคำว่า “อาจมีโอกาส” นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่วางเครื่องแนวตั้งจะต้องประสบพบเจอปัญหาเหมือนกันทุกคน แต่อย่างน้อยเพื่อความอุ่นใจเราควรรับฟังไว้และลองไปปรับใช้กันเหนียวไว้ก่อนก็คงไม่เสียหายอะไร
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
playstationlifestyle
psu
gamerant
thegamer

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ* คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด